Chủ Đề: Tổng quan Carbene !
View Single Post
Old 09-25-2006 Mã bài: 4282   #4
bluemonster
Wipe out Lazy Man
 
bluemonster's Avatar

 
Tham gia ngày: Nov 2005
Location: HCMUS
Tuổi: 37
Posts: 1,200
Thanks: 132
Thanked 614 Times in 196 Posts
Groans: 28
Groaned at 16 Times in 10 Posts
Rep Power: 107 bluemonster is a name known to all bluemonster is a name known to all bluemonster is a name known to all bluemonster is a name known to all bluemonster is a name known to all bluemonster is a name known to all
Send a message via ICQ to bluemonster Send a message via Yahoo to bluemonster
Default

hahaha, đợi mãi mới có người vô thảo luận với bé bim ! Bây giờ bé ấy hơi bận nên BM sẽ tiếp một tay giải đáp thắc mắc về carbene luôn nhé !!! Đầu tiên là những câu thắc mắc bài viết của Trong Binh !
Câu thứ nhất và câu thứ hai bạn hỏi đều có chung một điểm, khi nào thằng carbene thể hiện tính nucleophilic !
Ở trường hợp thứ nhất, bé Bim đưa ra hình vẽ minh hoạ đó là cực kì chính xác, BM nói sơ lại về cách thức nucleophilic và ambiphilic nhé !
Hầu như các carbene thể hiện tính chất của nó phụ thuộc nhiều vào các nhóm thế đính với nó, chẳng hạn, xét nội bộ carbene, khi có nhóm thế có khả năng cho electron và AO p unfilled của carbene, thì tính electrophilic của carbene đó thể hiện với một tác nhân phản ứng khác sẽ giảm, vì lúc này nếu hiểu đơn giản, tính electrophilic sinh ra do AO p unfilled, nếu nó bị thằng khác donor vào, thì còn đâu mà thể hiện tính electrophilic mà ! hix, hi vọng câu văn BM viết dễ hiểu !
Đến lượt thằng nucleophilic, ta cũng quay về ví dụ trên, nếu các nhóm thế đính vào tâm carbene có khả năng donor tốt, thì mật độ electron ở AO p (lúc trước là unfilled) của carbene bây giờ sẽ bị filled, và chính do vậy, nó thể hiện được tính nucleophilic với những tác nhân khác !
Còn về trường hợp ambiphilic thì đó là trạng thái chuyển tiếp tính chất trung gian giữa hai thái cực nucleophilic với electrophilic, thế thôi !
đây là bảng thực nghiệm mà bé bim dẫn ra, khá hay, anh em ngó tham khảo nhé !!!

Chúc vui !!! Có gì thắc mắc về carbene cũng như bài viết của bim thì anh em cứ thảo luận nhé, nếu tác giả ko có thời gian thảo luận thì BM sẽ tiếp chiêu !!! hahaha !

Chữ kí cá nhân
Chemistry is a practical science, the theories can't make practices, they just be used to explain practices !
"Thanks" on ChemVN ... SOS


bluemonster vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn bluemonster vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
han1403 (11-28-2010)