View Single Post
Old 01-22-2007 Mã bài: 6881   #6
nbaotoan
Thành viên ChemVN

 
Tham gia ngày: Nov 2005
Tuổi: 42
Posts: 9
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 nbaotoan is an unknown quantity at this point
Default

Trích:
Nguyên văn bởi thanhatbu_13
CẢm ơn những ý kiến đóng góp của bác nbaotoan. Nếu bác tranh cải về vấn đề danh pháp ở đây atbu e rằng nói mãi cũng chẳn đi đến kết quả. Hiện nay theo như mình biết thì đang có 1 đề tài Khoa học hẳn hoi do thầy Đặng Như Tại đảm nhiệm về vấn đề thống nhất danh pháp, bác có ý kiến thì liên hệ với thầy. Hiện có nhiều quan điểm người thì danh pháp miền nam theo thầy Thới , người đọc theo miền bắc, người thì mang nguyên tiếng Anh (IUPAC) vào. Mỗi quan điểm đều có cái hai và cái chưa hòan thiện .
Ngay cả danh pháp nếu đem nguyên Tiếng Anh vào
1.Thứ nhất các em học sinh không nhớ (mình đã thử dạy).
2. Các em đã quen với những danh pháp đã Việt hóa rất quen thuộc và dễ chấp nhận. Vì vậy nhiều thứ không phải bên nguyên vào lại hay.
3. Nếu sử dụng danh pháp hay tên tiếng Anh thì ngay cả danh pháp IUPAC cũng đã có nhiều cách gọi vậy mình theo cái nào.


từ crackinh lúc đầu mìnhcũng có thắc mắc như bạn, và mình đã hỏi cô Thuận rất tiếc tài liêu cô dùng là crackinh và axít Liuyt . b .




Có phải ý bạn là muốn nói đến danh pháp IUPAC , hay bạn đang tranh cãi vấn đề dạy học bằng tiếng Anh...Ý kiến của bạn là không sai.
Nên dừng tranh luận ở đây. Mong bạn đóng góp về học thuật cho diễn đàn.
Thân ái.
1. Tôi không tranh luận !!! Cái tôi đang nói là xu thế của khoa học thế giới. Chuyện chịu/muốn thích nghi hay không là tùy mỗi cá nhân/hệ thống. Nếu bạn nghĩ vấn đề thuật ngữ không thuộc phạm trù học thuật thì đó cũng là một suy nghĩ không phù hợp. Còn nghĩ tôi chỉ vào đây nói suông kiểu khoe mẽ thì càng không đúng. Nếu không thì tôi không bỏ thời gian vào đây làm gì.

2. Cứ lập đi lập lại chuyện các em học sinh không quen, không nhớ,... để không truyền đạt cho các em kiến thức phù hợp chính là né cái khó khăn, chọn cái dễ dàng mà không phù hợp.

3. Thuật ngữ kiểu "Crackinh và Liuyt" là hoàn toàn không phù hợp. Tôi nói là có lý do. Nếu các em học sinh sử dụng thuật ngữ không phù hợp thì việc tra cứu tài liệu sau này (trong công việc cũng như trong quá trình học sau ĐH) sẽ trở nên hết sức phiền phức !!! Trên các "search engine" có uy tín cao, trong lĩnh vực khoa học, nếu bạn search được thuật ngữ Liuyt có nghĩa là Lewis thì thua cái gì tôi cũng chịu !!!

4. Chuyện thuật ngữ không thống nhất là 1 vấn đề "đau nhức" ở VN. Trong hiện trạng đó đòi hỏi người đọc phải tự có chọn lựa riêng. Là 1 người mang nhiệm vụ truyền đạt kiến thức, chọn lựa thuật ngữ để sử dụng càng trở nên quan trọng. Không phải vì 1 số sách/cá nhân sử dụng từ crackinh thì crackinh là phù hợp. Lấy 1 vd, hơi thô thiển, ở VN có không ít người nói "Hà Nội" là "Hà Lội", chúng ta có cần "tranh luận" luôn hay không ?!?!?!

Xin nhắc lại là tôi không có tranh luận. Tôi đang nêu lên xu thế sử dụng thuật ngữ trong khoa học. Chuyện tiếp thu hay không mỗi cá nhân tự quyết định.

Thân
nbaotoan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn